การวิจัยและสถิติทางการศึกษา
คุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับนักวิจัย
ความเข้าใจบางประการเกี่ยวกับการวิจัย
พัฒนาการของวิธีการแสวงหาความรู้ของมนุษย์
แนวทางในการเลือกปัญหาเพื่อการวิจัย
ข้อควรระวังในการเลือกปัญหาสำหรับการวิจัย
โมเมนท์รอบค่าเฉลี่ย ความเบ้ และความโด่ง
การเลือกการวัดการกระจายที่เหมาะสมกับข้อมูล
Type I Error, Type II Error และอำนาจการทดสอบ
แนวทางการเลือกใช้สถิติเพื่อการวิจัย
การแจกแจงปกติ (The Normal Curve)
ทฤษฎีขีดจำกัดกลาง (The Central Limit Theorem)
การแปลงฟิชเชอร์ z และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าสหสัมพันธ์
การแจกแจง t (Student's t Distribution)
การทดสอบความแตกต่างระหว่างสองกลุ่ม
การทดสอบความแตกต่างของความแปรปรวน 2 กลุ่ม
การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t-test dependent samples)
การวิเคราะห์ t-test เหมือนกับการวิเคราะห์ regression
การวิเคราะห์ ANOVA เหมือนกับการวิเคราะห์ regression
การวัดความสัมพันธ์ : Pearson's Sample Correlation Coefficient
การแปลความหมายสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และสัมประสิทธิ์การอธิบาย (Coefficient of Determination)
สหสัมพันธ์แยกส่วน (Partial Correlation)
สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมน (The Spearman Rank Difference Method)
ดัชนีการกระจายของข้อมูลนามบัญญัติ (Index of Dispersion : D)
สหสัมพันธ์อีต้า (ETA Correlation)
ชนิดของ Residual ในการวิเคราะห์การถดถอย
Distances Statistics ในการวิเคราะห์การถดถอย
การแจกแจงปกติของตัวแปรหลายตัว (The Multivariate Normal Distribution)
การวิเคราะห์พหุระดับ (Multilevel) ด้วยโปรแกรม HLM 4.01
แนะนำการวิเคราะห์พหุระดับ (Multilevel Analysis)
การวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายตัวแปรและการวิเคราะห์จำแนกประเภท (MANOVA and Discriminant Analysis)
การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบหนึ่งตัวประกอบ
การเปรียบเทียบพหุคูณ (Multiple Comparison Procedures)
การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบหลายองค์ประกอบ
ความเหมือนของการทดสอบทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนกับการวิเคราะห์การถดถอย